Cách Tìm Doanh số Thực cho Doanh nghiệp của Bạn trong Vài phút - modcuatui.blogspot.com

 

Cho dù bạn đang điều hành một cửa hàng nhỏ, khởi chạy ứng dụng hay làm việc như một chuyên gia độc lập giúp đỡ các công ty khác, điều quan trọng là phải hiểu tài chính kinh doanh của bạn. Một phần của quá trình này là tính toán doanh số bán hàng ròng của bạn. Bạn cần biết doanh thu thuần của mình là bao nhiêu để tính tổng lợi nhuận và đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn hoạt động tốt.

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần là tổng doanh thu kinh doanh của bạn trừ đi bất kỳ khoản lợi nhuận, chiết khấu hoặc phụ cấp nào.

Con số này không bao gồm bất kỳ khoản giảm trừ nào do giá vốn hàng bán và chi phí hoạt động chung. Các khoản mục này được tính vào tổng lãi và lỗ sau khi thiết lập doanh thu thuần.

Doanh thu thuần có giống với doanh thu không?

Nó phụ thuộc! Thuật ngữ “bán hàng” và “doanh thu” thường được sử dụng thay thế cho nhau trên báo cáo thu nhập kinh doanh. Bạn thậm chí có thể thấy chúng được kết hợp thành “doanh thu bán hàng” trên báo cáo tài chính.

Tổng doanh thu và tổng doanh thu đều đề cập đến tổng thu nhập do doanh nghiệp của bạn tạo ra.

Mỗi doanh thu thuần và doanh thu thuần đề cập đến doanh thu bán hàng của doanh nghiệp bạn trừ đi lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp.

Vì vậy, khi so sánh doanh số bán hàng và doanh thu, bạn cần đảm bảo rằng bạn chỉ xem xét số thực hoặc số tổng trong một khoảng thời gian — không trộn lẫn hai giá trị.

Công thức bán hàng ròng

Để tính toán doanh thu thuần cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ cần biết một số giá trị giao dịch bán hàng khác nhau và thực hiện một phương trình đơn giản.

Tính toán doanh thu ròng

Công thức bán hàng ròng rất đơn giản. Nếu bạn biết tổng doanh thu, lợi nhuận, phụ cấp và giá trị chiết khấu của mình, bạn có thể tính doanh thu thuần như sau:

Thành phần bán hàng ròng

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng thành phần của công thức bán hàng ròng.

Tổng doanh thu

Tổng doanh thu là tổng số tiền được tạo ra từ việc bán các sản phẩm và dịch vụ với giá trị đầy đủ của chúng. Nếu bạn định giá một mặt hàng là 5 đô la và bán nó với giá 5 đô la, tổng doanh thu của bạn cho giao dịch đó là 5 đô la.

Bán hàng trả lại

Nếu bạn bán một sản phẩm cho khách hàng và sau đó họ trả lại để được hoàn tiền đầy đủ, bạn phải tính đến yếu tố này khi cân đối sách của mình. Bất kỳ khoản lợi nhuận nào cũng phải được khấu trừ khỏi tổng doanh thu khi xác định con số doanh thu thuần.

Giảm giá

Các doanh nghiệp thường giảm giá hàng bán để khuyến khích mua hàng. Giả sử bạn giảm giá 10% cho 30 khách hàng đăng ký gói dịch vụ mới. Bạn cần tính đến số lượng chiết khấu dịch vụ đã bán cho những khách hàng này khi tính toán doanh thu thuần.

Phụ cấp

Trợ cấp là một khoản giảm giá được thực hiện vì những lý do cụ thể, thường trên cơ sở một lần. Ví dụ: nếu khách hàng nhận thấy rằng một sản phẩm trong cửa hàng của bạn bị hư hỏng nhẹ, nhưng họ vẫn muốn mua sản phẩm đó, bạn có thể bán sản phẩm đó với giá giảm. Chênh lệch giữa giá bán lẻ ban đầu và giá bạn đã bán mặt hàng đó là một khoản phụ cấp.

Bạn sẽ cần biết tổng số tiền trợ cấp mà doanh nghiệp của bạn đã cấp cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định để tính toán doanh thu thuần.

Chờ Xíu Nhé

Cách tính doanh thu thuần trong 5 bước đơn giản

Thực hiện theo các bước đơn giản sau để tính toán doanh thu ròng cho doanh nghiệp của bạn:

  1. Tính tổng doanh thu
  2. Trừ lợi nhuận
  3. Trừ chiết khấu
  4. Trừ phụ cấp bán hàng
  5. Tính toán kết quả cuối cùng

Bạn thường có thể tìm thấy các giá trị này trong phần mềm xử lý thanh toán, lập hóa đơn hoặc điểm bán hàng (POS) của mình. Nếu bạn không chắc nên xem ở đâu, CPA hoặc nhân viên kế toán có thể giúp bạn.

1. Tính tổng doanh thu

Đầu tiên, hãy tính tổng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: nếu bạn muốn tính toán doanh số bán hàng ròng của mình trong tháng qua, bạn sẽ muốn tính tổng doanh số bán hàng cho khoảng thời gian đó.

Nếu phần mềm kế toán hoặc bảng cân đối kế toán ưa thích của bạn không hiển thị cho bạn tổng số tổng doanh thu, bạn sẽ cần nhân giá bán trên mỗi đơn vị (có thể là mặt hàng, giờ hoặc một phép đo khác) với số đơn vị đã bán. Điều này mang lại cho bạn tổng doanh thu của công ty.

2. Trừ lợi nhuận

Tiếp theo, cộng mọi khoản trả lại của những khách hàng đã mua sản phẩm trong cùng một khoảng thời gian.

3. Trừ chiết khấu

Sau khi tính toán bất kỳ khoản lợi nhuận nào, hãy tính giá trị của các khoản chiết khấu bạn đã cung cấp cho khách hàng trong cùng một khoảng thời gian.

4. Trừ các khoản phụ cấp bán hàng

Cuối cùng, trừ đi bất kỳ khoản phụ cấp nào mà bạn đã cung cấp cho khách hàng trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như hoàn lại một phần tiền.

5. Tính toán kết quả cuối cùng

Tính tổng tất cả lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp và trừ số này khỏi tổng giá trị bán hàng của bạn. Con số còn lại là doanh thu thuần của bạn!

4. Trừ các khoản phụ cấp bán hàng

Cuối cùng, trừ đi bất kỳ khoản phụ cấp nào mà bạn đã cung cấp cho khách hàng trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như hoàn lại một phần tiền.

5. Tính toán kết quả cuối cùng

Tính tổng tất cả lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp và trừ số này khỏi tổng giá trị bán hàng của bạn. Con số còn lại là doanh thu thuần của bạn!

Ví dụ thực tế: Tính toán công thức bán hàng ròng

Giả sử bạn điều hành một cửa hàng bánh pizza và tính phí 2 đô la cho một miếng bánh hoặc 15 đô la cho toàn bộ chiếc bánh. Bạn giảm giá $ 1 cho sinh viên đại học.

Trong tháng 5, bạn:

  • Đã bán 800 lát đơn và 300 bánh pizza
  • Cung cấp chiết khấu cho sinh viên đại học 100 lần
  • Giảm giá 10% cho 10 khách hàng (tương đương giảm giá $ 1,50) đối với bánh nướng của họ do thời gian chờ đợi lâu

Bước đầu tiên là tính toán tổng doanh thu của bạn bằng cách nhân tổng số đơn vị đã bán với giá.

Lưu ý rằng con số này không giống với lợi nhuận ròng hoặc thu nhập ròng của bạn. Đó chỉ là số tiền mà doanh nghiệp của bạn giữ lại từ doanh số bán hàng trong tháng Năm. Bạn vẫn cần phải tính toán tất cả các chi phí kinh doanh và các khoản khấu trừ khác để xác định lợi nhuận thực tế.

Thêm doanh thu thuần vào báo cáo thu nhập

Doanh thu thuần sẽ xuất hiện ở đầu báo cáo thu nhập của bạn, sau khi bán hàng tổng và bất kỳ khoản khấu trừ nào cho lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp. Nó giúp ghi lại từng giá trị dưới dạng một mục hàng riêng biệt, như sau:

Tổng doanh thu

–Khấu trừ khi trả lại hàng

–Chuẩn bị chiết khấu

–Chuẩn bị các khoản phụ cấp

= Doanh thu ròng

Con số bán hàng ròng này đóng vai trò là điểm khởi đầu để tính toán lợi nhuận của bạn. Lý tưởng nhất là bạn sẽ tính toán doanh thu ròng của mình hàng tháng để theo dõi các xu hướng về số lượng lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp mà bạn cấp.

Nếu bạn thấy doanh thu thuần của mình giảm theo thời gian, đó có thể là một chỉ báo cho thấy tình trạng tài chính chậm lại, dòng tiền giảm và tỷ suất lợi nhuận gộp thu hẹp. Bạn cũng cần phải xem xét tất cả các mục khác trên báo cáo thu nhập của mình, nhưng bạn sẽ muốn khám phá lý do tại sao doanh số bán hàng có thể giảm hoặc lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp có thể tăng lên.

Nhận trợ giúp tính toán doanh thu ròng


Nếu bạn thấy doanh thu thuần của mình giảm theo thời gian, đó có thể là một chỉ báo cho thấy tình trạng tài chính chậm lại, dòng tiền giảm và tỷ suất lợi nhuận gộp thu hẹp. Bạn cũng cần phải xem xét tất cả các mục khác trên báo cáo thu nhập của mình, nhưng bạn sẽ muốn khám phá lý do tại sao doanh số bán hàng có thể giảm hoặc lợi nhuận, chiết khấu và phụ cấp có thể tăng lên.

Nhận trợ giúp tính toán doanh thu ròng

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng các chương trình kế toán cơ bản hoặc thậm chí các công thức Excel, bạn rất có thể tự mình tính toán doanh thu thuần. Tuy nhiên, nếu bạn muốn được trợ giúp về tính toán doanh thu ròng (hoặc theo dõi tình hình tài chính doanh nghiệp của bạn nói chung), bạn có thể nhờ đến một chuyên gia tài chính độc lập trên Upwork. Chỉ cần đăng nhập và tạo bài đăng việc làm đầu tiên của bạn ngay hôm nay để kết nối với các chuyên gia phù hợp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn